Xu hướng bây giờ là các website thông minh, giúp khách hàng tìm kiếm nhanh chóng những sản phẩm mình đang quan tâm. Với website về thời trang, tính năng đổi màu sản phẩm, ráp với demo mẫu mặc thử... là những yếu tố tạo sự thích thú cho khách hàng. Cô bạn của tôi muốn đưa vào website của mình ý tưởng tìm size phù hợp với chiều cao, cân nặng và tư vấn màu sắc trang phục cho phù hợp với màu da của khách hàng. Đó là ý tưởng khá hay!
1. Lựa chọn mô hình
Trước khi bắt tay vào kinh doanh, ít nhất bạn phải biết mục tiêu của mình là gì, kiếm lợi nhuận trực tiếp từ người tiêu dùng (End- user/Consumer) hay lợi nhuận sẽ đến từ khách hàng (Customer).
Đối với doanh nghiệp, có 3 hình thức chính: B2C (Business to Consumer) - bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng mà không thông qua trung gian nào; B2B (Business to Business ) và C2C (Consumer to Consumer) - làm trung gian, nói cách khác là bạn xây dựng một cái chợ và kêu gọi các tiểu thương vào đó làm ăn, bạn không trực tiếp đứng bán.
Trong hai trường hợp sau, lợi nhuận sẽ đến từ các tiểu thương - khách hàng của bạn thông qua hình thức thu phí thường niên hoặc phần trăm trên giao dịch.
2. Xác định thị trường
Đây là bước vô cùng quan trọng. Bạn phải xác định thật kỹ thị trường mình muốn nhắm tới trước khi bắt đầu kinh doanh. Không thể nói rằng “ai cũng là khách hàng của tôi” được! Bởi, dù cho hình thức TMĐT có nhiều lợi thế vượt trội là không giới hạn địa lý, thời gian, nhưng năng lực cung ứng của bạn thì chỉ có giới hạn nhất định.
Như vậy, việc xác định thị trường cụ thể sẽ giúp chúng ta có chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường đó, vì yếu tố văn hóa vùng miền sẽ chi phối rất nhiều đến hành vi mua sắm. “Khoanh vùng” thị trường sẽ giúp chúng ta tập trung đúng mục tiêu và giảm thiểu chi phí đầu tư cũng như vận hành.
3. Lựa chọn sản phẩm / Dịch vụ để kinh doanh
Tôi hỏi bạn: “Em muốn kinh doanh mặt hàng thời trang như thế nào? Từ Châu Á, Châu Âu, Châu Phi? Dành cho phái nam, nữ hay trẻ con? Phong cách thế nào? Giá cả ra sao?...”.
Bạn phải tự đặt ra cho mình hàng chục câu hỏi như vậy để xác định tính năng, chủng loại sản phẩm mà mình mang lại cho khách hàng là gì. Liệt kê càng chi tiết thì càng giúp cho khách hàng sau này dễ dàng nhận ra tính cách thương hiệu, dịch vụ của chúng ta trong hàng trăm hàng ngàn dịch vụ tương tự. Bạn tôi đã chọn sản phẩm mà cô ấy muốn kinh doanh là: Thời trang hàng hiệu của Châu Âu, dành cho phái nữ, với giá mềm.
4. Đăng ký tên thương hiệu, tên miền
Bước thứ tư này tương tự việc đặt tên cho con bạn vậy. Ai cũng thích một cái tên độc đáo nhưng dễ nhớ. Tuy nhiên, những cái tên càng dễ nhớ lại càng dễ bị lầm lẫn. Chẳng hạn: thời trang trẻ, thời trang mới, thời trang nữ, thời trang hàng hiệu...
Chỉ cần một cú nhấp chuột trên Google, bạn sẽ nhận được hàng trăm thương hiệu có phát âm nghe na ná nhau. Nếu chỉ đặt một cái tên dễ nhớ như thế thì khi khách hàng search tên thương hiệu của bạn, xác suất bị lạc qua “nhà” của đối thủ cạnh tranh sẽ cao vô cùng. Vì vậy, chúng ta nên có một tên chính - là cái tên sẽ đi suốt sự nghiệp kinh doanh của mình (ví dụ bạn tôi tên An, có thể lấy tên anfashion.com) và những tên đơn giản, dễ nhớ khác để thu hút khách hàng.
Tôi gọi đây là chiến lược đăng ký tên miền bao vây. Những cái tên như shophanghieu.com, hanghieugiatot.com, thegioihanghieu.com... dễ nhớ sẽ là những cầu nối để đến website chính và tên chính thức của chúng ta (anfashion.com). Điều lưu ý cuối cùng: tên đặt không nên quá dài. Các tên miền quốc tế được xuất phát từ tổ chức ICANN, có thể kiểm tra tên miền đã có người đăng ký sử dụng hay chưa qua www.whois.sc. Ở Việt Nam, chúng ta có thể đăng ký và kiểm tra tại vnnic.vn.
5. Xây dựng cơ sở hạ tầng
Việc này có thể ví như chúng ta đi mua nhà hoặc thuê nhà để ở vậy. Trong giai đoạn đầu, nếu kinh phí chưa nhiều thì có thể đi thuê. Việc đánh giá chất lượng của các nhà cung cấp server là vô cùng quan trọng. Một server tốt phải đảm bảo đủ ít nhất 2 yếu tố: Tính ổn định (không chớp tắt, chập chờn, không bị “đai”...) và tốc độ (ít nhất phải là của thỏ, chứ không thể là rùa hay sên được).
Vì vậy, tôi cũng đề xuất một số nhà cung cấp có nhiều kinh nghiệm và tính ổn định cao trên thị trường Việt Nam hiện nay như: Viettel, FPT, Mắt Bão, PA... Và hãy nhớ một điều tối quan trọng khi lựa chọn các nhà cung cấp, đó là việc cam kết bảo mật thông tin.
6. Xây dựng website
Giao diện của website chính là bộ mặt của công ty, nên bạn cần phải chăm chút và o bế cho nó rất kỹ nếu muốn tạo được thiện cảm và niềm tin đối với khách hàng. Tâm lý của người tiêu dùng nói chung là muốn nhìn tận mắt, sờ tận tay thì mới rút ví ra, mà đôi khi đã rút ví ra rồi vẫn không quyết định mua, chỉ vì “cảm thấy không tin”.
Chính vì vậy, hãy tạo cho khách hàng của bạn sự tin tưởng ngay từ cái click chuột đầu tiên. Thân thiện, có nhiều tiện ích, dễ tìm kiếm thông tin là những yêu cầu cần được đặt ra trong thiết kế website. Nếu được, hãy thêm vào đó chút khác biệt so với các đối thủ khác, đặc biệt chú ý đến những thông tin mang tính pháp lý rõ ràng (như chính sách giao hàng, đổi trả...) để tạo niềm tin cho khách hàng.
Xu hướng bây giờ là các website thông minh, giúp khách hàng tìm kiếm nhanh chóng những sản phẩm mình đang quan tâm. Với website về thời trang, tính năng đổi màu sản phẩm, ráp với demo mẫu mặc thử... là những yếu tố tạo sự thích thú cho khách hàng. Cô bạn của tôi muốn đưa vào website của mình ý tưởng tìm size phù hợp với chiều cao, cân nặng và tư vấn màu sắc trang phục cho phù hợp với màu da của khách hàng. Đó là ý tưởng khá hay!
Chúng ta nên tham khảo các website khác để chọn lọc những ý tưởng phù hợp, rồi tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website có kinh nghiệm và uy tín. Bạn cũng có thể mua những trang TMĐT đã đóng gói và có sẵn tại X-cart.com hay Magento.com.
7. Thanh toán và giao nhận
Có nhiều hình thức thanh toán dành cho khách hàng như:
- Giao hàng - trả tiền: Là hình thức khách hàng nhận hàng mới thanh toán trực tiếp. Cách này phù hợp cho những khách hàng ngại đi chuyển tiền.
- Qua ATM hoặc thẻ tín dụng: Hình thức này đang được phổ biến rộng rãi vì sự nhanh chóng, tiện lợi.
- Thanh toán bằng SMS.
- Thanh toán bằng SMS.
- Ví điện tử (e- Wallet).
Thông thường, việc tích hợp hình thức thanh toán do đơn vị thứ ba cung cấp các dịch vụ “thu phí hộ”, bạn chỉ cần trả phí (%) trên một đơn hàng của khách, như: paypal.com, nganluong.vn hay payoo.com.vn.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận khá uy tín hiện nay có thể kể: DHL, EMS, Tín Thành... Khách hàng khi được cung cấp mã code của hàng hóa, có thể kiểm tra “đường đi” của sản phẩm mà mình đã mua. Có vẻ như điều này giúp tăng thêm uy tín cho các đơn vị dịch vụ giao nhận và giúp khách hàng tin tưởng hơn vào hình thức kinh doanh trực tuyến này.
8. Xây dựng cơ sở dữ liệu chăm sóc khách hàng và tiếp thị
Dù cho thế giới có đang ở thời đại nào thì một doanh nghiệp muốn phát triển được đều phải tập trung sức lực và chi phí cho hai khoản vô cùng quan trọng là tiếp thị và chăm sóc khách hàng. Có hơn 300 cách ứng dụng tiếp thị qua các kênh online, dưới đây chỉ liệt kê những cách thông dụng nhất:
- Email marketing: Dùng cung cấp các bản tin, bảng giá, chương trình chiết khấu.
- Google, Yahoo: Những cách thức kiếm tìm hiện đại giúp doanh nghiệp nằm trên Top Searching của những từ khóa liên quan. Ví dụ trường hợp của bạn tôi là làm sao khi khách hàng search “hanghieu” hoặc “hanghieugiare” sẽ ra website thời trang của cô.
- Với các mạng xã hội lớn như Facebook, Linkedin.com, Twitter... và sắp tới đây là Google+, hãy biến các mối quan hệ ảo trở thành khách hàng thật. Việc thiết lập các Fanpage như “Tôi yêu hàng hiệu” là vô cùng cần thiết trong việc quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng tham gia.
- Liên kết mô hình Groupon (Mua Chung) như NHOMMUA, MUACHUNG đang phát triển tại Việt Nam để quảng bá các chương trình khuyến mãi đến khách hàng.
- Các kênh báo chí online, các bài PR hay đơn giản là đặt các banner quảng cáo ở những website liên quan. Với trường hợp của bạn mình, tôi khuyến khích cô đặt bài PR ở các trang báo online uy tín liên quan đến thời trang, làm đẹp của phái nữ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tất cả các chiêu thức tiếp thị đều sẽ trở thành vô ích và lãng phí nếu như chúng ta không đầu tư vào việc chăm sóc khách hàng. Những sự quan tâm đơn giản nhưng tinh tế đến khách hàng sẽ là chiêu bài hiệu quả nhất cho việc quảng cáo thương hiệu đến các khách hàng trung thành.
Bài học của tôi là: “Hãy tập trung chăm sóc thật tốt một khách hàng, và khách hàng đó sẽ mang lại cho bạn mười khách hàng khác”. Vì vậy, sẽ là không thừa với những chính sách giảm giá, tặng quà sinh nhật, nhắn tin chúc mừng... Mang lại “cảm giác VIP” cho khách hàng là chính sách giữ chân tốt nhất mà tôi khuyên bạn mình sử dụng trong quá trình kinh doanh.
...........
Đã bước vào thương trường là bạn phải đối mặt với những rủi ro mà nó mang lại. Trong TMĐT, không thể tránh khỏi những vấn đề khi đối mặt với các Black hacker, bị lừa đảo từ phía khách hàng hay những chuyện như chậm trễ, sai sót từ phía đơn vị thứ ba (cung cấp dịch vụ giao nhận, quản lý website...). Tuy nhiên, những rủi ro đó có thể hạn chế được phần nào khi bạn làm theo đầy đủ và thật kỹ 8 bước trên.
TMĐT mở ra những cơ hội kinh doanh tuyệt vời, vì vậy bạn đừng đứng ngoài vòng xoáy này, hãy hòa mình và phát triển cùng nó. Tuy nhiên, đừng để cho máy móc chăm sóc khách hàng của bạn, mà bạn hãy làm điều đó bằng chính trái tim và trách nhiệm của mình. Đó chính là mấu chốt quan trọng nhất để thành công trong kinh doanh, và TMĐT không nằm ngoài quy luật ấy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét